Chiêm bái tổ

Posted: Tháng Mười 8, 2011 in Bút ký

Hằng trăm võ sư, huấn luyện viên và môn sinh Vovinam đại diện cho Liên đoàn Vovinam thế giới, Liên đoàn Vovinam châu Á và 22 đoàn tham dự giải vô địch Vovinam thế giới lần 2 đã đến viếng Tổ đường (31 đường Sư Vạn Hạnh, quận 10, TPHCM) vào lúc 15 giờ 30 ngày 27-7-2011.
Trong tiếng trống chiêng liên hồi, các thành viên Hội đồng võ sư Chưởng quản và các đoàn đã lần lượt thắp hương bàn thờ Sáng tổ Nguyễn Lộc và Chưởng môn Lê Sáng. Trao đổi cùng chúng tôi, nhiều võ sư, huấn luyện viên đã cho biết đến Việt Nam tham dự giải đấu năm nay còn là một dịp về nguồn để xây đắp thêm tình Vovinam thân thiết.
Bên cạnh tấm lòng tri ân Sáng tổ Nguyễn Lộc, một số võ sư, huấn luyện viên đã bày tỏ tình cảm thương tiếc khôn nguôi đối với Chưởng môn Lê Sáng. Võ sư Vittorio Cera (Italia, Tổng thư ký Liên đoàn Vovinam châu Âu) đã nghẹn lời khi phát biểu: “Nỗi tiếc thương khi vắng bóng thầy Chưởng môn Lê Sáng khiến tôi không thể diễn tả nên lời. Vovinam Italia lần đầu tiên đến Tổ đường vào năm 1996 và đã được thầy Chưởng môn cùng võ sư Nguyễn Văn Sen tận tình dạy dỗ. Đến năm 1999, tôi mới đến Tổ đường cùng đoàn Vovinam Italia, thắp hương tưởng nhớ Sáng tổ Nguyễn Lộc và chào thầy Chưởng môn… Hôm nay, tôi lại được gặp gỡ nhiều đồng môn ở các nước, nhưng tôi rất buồn bởi đã vắng một người, một gương mặt lớn – thầy Chưởng môn Lê Sáng”. Còn nhớ sau khi Thầy qua đời, Vittorio và Liên đoàn Vovinam Italia đã thực hiện một clip video với mong muốn “Thầy sẽ ở lại mãi mãi trong tim chúng con”.
Võ sư Sergio Mora (Tây Ban Nha) bùi ngùi bày tỏ cùng chúng tôi: “Năm 2009, tôi về đây và được thầy Chưởng môn Lê Sáng chấm thi thăng đai. Lần này, tuy khung cảnh Tổ đường cũng như những năm trước, nhưng tôi cảm thấy dường như nơi đây trống vắng khi không còn hình bóng Thầy. Bước vào đây, tôi rất buồn khi nhớ lại những ký ức đã qua…”. Một võ sư khác cũng từng được thầy Chưởng môn chấm thi thăng đai năm 2009 là Ryszard Jozwiak (Ba Lan). Ông thổ lộ: “Tôi gặp thầy Chưởng môn Lê Sáng hồi năm 2000 và Thầy đã gieo nơi tôi một cảm tình sâu đậm. Chín năm sau, thầy Chưởng môn đã chấm cho tôi được thăng cấp Chuẩn hồng đai cùng với lời động viên tôi cố gắng phát triển phong trào ở Ba Lan. Những lời động viên đó, tôi vẫn ghi nhớ và đang quyết tâm thực hiện. Hôm nay, tôi lại trở về đây nhưng Thầy không còn nữa. Tôi rất đau buồn trước sự mất mát to lớn này. Tôi vừa hoàn thành bản thảo 1 quyển sách về Vovinam-Việt Võ Đạo Ba Lan, nhưng không còn cơ hội để in lời giáo huấn của Thầy nơi những trang đầu quyển sách. Đó là một sự thiệt thòi. Theo tôi, môn phái chúng ta hãy tự hào vì có một vị thầy như Chưởng môn Lê Sáng”.
Võ sư Samuel Nguyễn Đình Đức (Australia) cũng cho biết hơn 30 năm trước, ông đã tập nhiều môn thể thao. Đến năm 1994, “tôi tập Vovinam và cùng sinh hoạt với mọi người. Đối với cá nhân tôi, tất cả môn sinh Vovinam trên toàn thế giới đều có những điều mà tôi học hỏi được. Và tôi nghĩ rằng, tinh Vovinam là bất diệt.…”. Trong lúc đó, võ sư Sudorussland Jean Michel (Pháp) ngỏ lời cám ơn các võ sư trong Hội đồng Chưởng quản đã tiếp tục công việc của Chưởng môn Lê Sáng. Và ông cũng mong rằng: “Các vận động viên sẽ thi đấu hết mình bằng kỹ thuật của môn phái và phát huy tinh thần Việt võ đạo”.
Thay mặt Hội đồng võ sư Chưởng quản, võ sư Chánh chưởng quản Nguyễn Văn Chiếu đã gửi lời cám ơn và chúc sức khỏe các đoàn. Ông cũng hy vọng từ cuộc hội ngộ mang nhiều ý nghĩa hôm nay, khi trở về đất nước mình, các đoàn sẽ tiếp tục phát triển phong trào, rèn luyện kỹ thuật và xây dựng tình đoàn kết Vovinam chân chính.
Lẩn trong đám đông dự lễ, một môn đồ Vovinam đã nghiêm chỉnh nhận định: “Cá nhân tôi cảm thấy không khí thiêng liêng lan tỏa trong buổi lễ. Phải chăng mỗi lần về nguồn – chiêm bái tổ là được hưởng những tinh anh mà Sáng tổ Nguyễn Lộc và Chưởng môn Lê Sáng ban tặng…”.

Đêm 27-7-2011

Nguyễn Hồng Tâm

Các đoàn nước ngoài chiêm bái tổ (15 giờ 30, ngày 27-7-2011)
                                Đoàn Vovinam Belarus thắp hương
                                              Đoàn Vovinam Pháp thắp hương
                                    Đoàn Vovinam Ba Lan thắp hương
Chủ tịch Liên đoàn Vovinam châu Á Nouhi (Iran), Tổng thư ký WVVF Võ Danh Hải, ông Nguyễn Anh Tú (Đại học TDTT Bắc Ninh) thắp hương
                 Võ sư Chánh chưởng quản Nguyễn Văn Chiếu cám ơn các đoàn
        Võ sư Nguyễn Văn Sen, Nguyễn Chánh Tứ và đoàn Maroc tại Tổ đường
             Võ sư Ryszard tặng quà lưu niệm cho Chưởng môn Lê Sáng (2009)
  Võ sư Vittorio Cera (Tổng thư ký Liên đoàn Vovinam châu Âu) phát biểu
Võ sư Sergio Mora (Tây Ban Nha, trái) trước bàn thờ Sáng tổ và Chưởng môn

Hội đồng võ sư Chưởng quản và các đoàn chụp ảnh lưu niệm

Trả lời

